Mách bạn cách bao sái ban thờ ngày 23 tháng Chạp

https://taxitaithanhhung.com/cach-bao-sai-ban-tho-ngay-23-thang-chap/

Cách bao sái ban thờ ngày 23 tháng Chạp là thông tin được rất nhiều người tìm hiểu vào dịp cuối năm. Tết Nguyên đán đã cận kề, các gia đình đều có một thủ tục không thể thiếu đó là việc tỉa chân nhang, báo sái lau dọn ban thờ. Việc tưởng đơn giản nhưng nếu không biết thực hiện đúng quy cách thì sẽ trở thành phạm lỗi với thổ công, gia tiên. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thành Hưng – dịch vụ chuyển nhà tphcm để tìm hiểu thêm nhé!

Thời điểm thực hiện tỉa chân nhang, bao sái ban thờ ngày 23 tháng Chạp

Bước sang tháng Chạp là các gia đình có thể tỉa chân nhang, chỉ cần sau rằm tháng Chạp là thực hiện được. Việc tỉa chân nhang nên chọn ngày Hoàng Đạo. Thời gian tốt nhất để tỉa chân nhang, báo sai ban thờ là vào ngày 23 Âm lịch. Theo quan niệm dân gian thì đây là ngày ông Công ông Táo về trời, chúng ta dọn dẹp sạch sẽ để thể hiện tâm thành tưởng nhớ công ơn của thổ thần táo quân, gia tiên tiền tổ, và cũng là chuẩn bị đón Tết sạch sẽ, trang nghiêm. Từ đó ông Công ông Táo cũng hài lòng mà về tấu Thiên những điều tốt đẹp cho gia chủ.

Chuẩn bị mâm lễ cho nghi thức bao sái ban thờ ngày 23 tháng Chạp

– Lễ vật: Hương, nến, hoa quả, trầu cau, nước, tiền vàng

– Khăn sạch

– Rượu gừng hoặc nước vỏ bưởi, nước gừng…v…v..

Thủ tục, văn khấn bao sái ban thờ ngày 23 tháng Chạp

Gia chủ cần lưu ý tắm rửa sạch sẽ, ăn mặc gọn gàng và chuẩn bị hoa quả đặt lên trước khi dọn ban thờ và đồ thờ cúng. Sau đó thắp hương để thông báo cho tổ tiên và thần linh biết rằng gia chủ chuẩn bị dọn dẹp ban thờ, mời tổ tiên và thần linh tạm lánh đi nơi khác một thời gian để con cháu lau dọn.

– Ta thắp 3 nén hương kính cáo tổ tiên, xin được tỉa chân nhang để đón Tết.

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Kính trình chư vị thánh tiên, thổ công thổ địa táo phủ thần quân, gia tiên tổ đường nội ngoại ba bề bốn bên họ…họ….

Hôm nay ngày:

Tín chủ chúng con:

Ngụ tại:

Nay nhân ngày 23 tháng Chạp, theo tục lệ cuối năm cũng là chuẩn bị tết nguyên đán, tín chủ con cảm nghĩ thâm ân trời đất, nhớ đức cù lao tiên tổ, xin phép chư vị thánh tiên, thổ công thổ địa táo phủ thần quân, gia tiên tổ đường nội ngoại ba bề bốn bên họ…, họ…. cho phép tín chủ con được tỉa chân nhang, báo sái lau dọn ban thờ. Kính thỉnh chư vị, gia tiên chứng tâm cho gia trung tín chủ chúng con, nhất một lòng, trung một dạ hương khói phụng thờ chư vị tôn thần gia tiên tiền tổ, nguyện chư vị giáng phúc trừ tai độ âm độ dương, cho gia trung chúng con. Con xin đa tạ. Cẩn cáo!”

Chúng ta gieo đài âm dương xin, nếu gieo đài được thì ta chờ hương cháy hết rồi tiến hành tiếp các bước sau:

– Về nguyên tắc bao sái ban thờ ngày 23 tháng Chạp, chúng ta chỉ được di chuyển bình hoa, chén nước, đỉnh đồng, đèn,… còn bát nhang, bài vị đã định vị thì không được xê dịch. Khi lau bát nhang, bài vị phải lấy tay giữ không cho xoay rồi lấy khăn sạch, ẩm, phun rượu pha gừng giã nhỏ để lau cho sạch.

– Chọn 5 chân nhang đẹp (thường chọn chân nhang còn cuốn tàn) cắm lại trên bát hương. Số tàn tro nếu nhiều có thể bỏ bớt đi, không nên để bát hương quá đầy tàn hương. Chân hương đã tỉa sẽ mang đi đốt rồi, thả tro xuống sông suối.

– Sau khi lau chùi dọn dẹp sạch sẽ, gia chủ thắp hương kính cáo gia tiên công việc hoàn thành. Nếu có lễ nhỏ như hoa quả, rượu trầu cau càng tốt, không có cũng không sao. Tổ tiên không bao giờ đòi hỏi mà luôn chứng giám tấm lòng thành tâm của ta.

https://taxitaithanhhung.com/cach-bao-sai-ban-tho-ngay-23-thang-chap/

Lưu ý quan trọng khi thực hiện bao sái ban thờ

– Nếu trong nhà có 2 bàn thờ: Bàn thờ gia tiên và bàn thờ Thần Tài thì cả 2 đều phải thực hiện bao sái, tỉa chân hương.

– Người được lựa chọn cho công việc dọn dẹp bàn thờ, tỉa chân hương phải là người chỉn chu, có tâm trong việc thờ cúng ở trong nhà. Người này trước khi dọn ban thờ chú ý phải tắm rửa sạch sẽ, thực hiện công việc với sự thành tâm.

– Chổi quét hoặc khăn lau bàn thờ thường được dùng riêng, và rất hạn chế sự chung đụng. Nước lau bàn thờ trước tiên là nước sạch. Sau đó dùng rượu trắng với gừng để lau sạch bàn thờ.

https://taxitaithanhhung.com/cach-bao-sai-ban-tho-ngay-23-thang-chap/

Trong quá trình bao sái ban thờ ngày 23 tháng Chạp, cần lưu ý là tuyệt đối không làm đổ vỡ đồ thờ. Theo quan niệm dân gian, những món đồ trên bàn thờ là những vật linh thiêng, thể hiện sự trang trọng, tôn kính với người thân và tổ tiên. Nếu không cẩn thận làm đổ vỡ thì gia chủ sẽ gặp chuyện không may vì thiếu đi sự tôn trọng với người đã khuất.

Phần bên dưới bàn thờ cũng cần được dọn dẹp, giữ thông thoáng, sạch sẽ để thu nạp sinh khí tốt, con cháu được hưởng phúc, làm ăn phát đạt, mọi sự hanh thông.

Tìm hiểu thêm:

dịch vụ chuyển văn phòng trọn gói hà nội

Chuyển đồ văn phòng trọn gói

  • Taxi tải Thành Hưng chỉ sử dụng duy nhất Tổng đài Miễn cước 1800.0033. (Các số điện thoại khác đều là Thành Hưng giả mạo)
  • Thành Hưng chính hãng là Hãng có hàng trăm xe taxi tải màu đỏ hoạt động trên khắp các đường phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
  • Thành Hưng là thương hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ trên toàn quốc.
  • Là Hãng khai sinh mô hình Taxi tải tại Việt Nam từ năm 1996, Taxi tải Thành Hưng đã nhận được nhiều giải thưởng do các tổ chức, cơ quan lớn trao tặng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *