Văn khấn Rằm tháng Giêng – Tết Nguyên Tiêu đúng chuẩn

van-khan-ram-thang-gieng

Văn khấn Rằm tháng Giêng là một bài khấn được sử dụng trong ngày Tết Nguyên Tiêu (một ngày Tết cổ truyền của Trung Quốc) hoặc Tết Thượng Nguyên, diễn ra trong ngày 15 tháng 1 Âm Lịch hằng năm (ngày rằm tháng giêng). Ở Việt Nam, truyền thống của người Việt sẽ cúng Tết Thượng Nguyên vào khoảng đêm ngày 14 tháng Giêng Âm Lịch cho tới hết ngày 15. Theo quan niệm xưa, sau Tết Nguyên Đán, dư âm của Tết vẫn còn, người dân tổ chức Tết Thượng Nguyên như một hình thức ăn tết lại. Cùng Thành Hưng – dịch vụ chuyển nhà tphcm tìm hiểu nhé!

Cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những gì?

Danh sách đồ lễ cúng, bao gồm:

– Hương (nhang): Các loại hương đốt có hương thơm.

– Hoa: Thường sẽ là hoa cúc vàng hoặc cúc trắng.

– Trà: Nước trà tỏa hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.

– Quả: Số lượng tùy ý không kiêng kị 2 quả hay 4 quả,… Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để vong linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị (tránh tình trạng biến ban thờ thành chỗ cất đồ).

– Thực: Bánh chưng, xôi hoặc một bát cơm hoặc mâm cơm chay, bánh kẹo, sữa tươi, các loại nước trắng, nước ngọt (không bia, rượu).

Lưu ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

van-khan-ram-thang-gieng

Văn khấn Rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023

Bạn có thể tham khảo sử dụng bài văn khấn Rằm tháng Giêng dưới đây:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy)

Con lạy chín phương trời, lạy mười phương đất, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị tôn thần.

Con kính lạy ngài bản cảnh Thành hoàng, ngài bản xứ Thổ địa, ngài bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.

Con kính lạy Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỉ, thúc bá đệ huynh, cô di, tỉ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: …

Trú tại: …

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm Quý Mão, gặp tiết Nguyên Tiêu, tín chủ con có chút lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ… nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại gia về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, 3 lạy).

van-khan-ram-thang-gieng (1)

Những lưu ý lễ cúng Rằm tháng Giêng

Không sử dụng hoa quả giả

Không ít gia đình sử dụng hoa giả, trái cây giả bày trên ban thờ vì tính thẩm mỹ. Lý do là bởi những loại hoa, quả giả có mẫu mã bắt mắt, dùng được lâu mà không lo hỏng, héo.
Tuy nhiên, việc bày hoa, quả giả trên bàn thờ hay trên mâm lễ là điều không đúng. Trong việc thờ cúng nên dùng hoa tươi, trái cây tươi để dâng cúng thần Phật, tổ tiên.

Không sử dụng đồ chay giả mặn

Theo quan niệm một số gia đình Việt, gia chủ muốn tránh sát sinh trong ngày Rằm nên thường chọn mâm cỗ chay để dâng lên bàn thờ Phật và gia tiên, với mong muốn gia đình bình an, gặp nhiều điều may mắn, Đây là một việc làm tốt, tuy nhiên cần lưu ý, khi làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng là đồ chay thì nên làm đồ thuần chay, không làm đồ chay giả mặn.

Hạn chế đốt quá nhiều vàng mã

Trong đạo Phật, không bắt buộc phải đốt vàng mã cho người đã mất, cũng không cổ xúy việc đốt vàng mã, vừa phí phạm lại ô nhiễm môi trường.
Vậy nên, mặc dù đây là một nghi lễ truyền thống, người làm lễ phải bằng tấm lòng thành kính, chứ không câu nệ mâm cao cỗ đầy hoặc đốt quá nhiều vàng mã.

Không cúng thủ lợn

Theo quan niệm dân gian từ xưa tới nay, mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng có thể cúng cả đồ chay và đồ mặn. Tuy nhiên, nếu gia chủ cúng mâm cỗ mặn thì chớ nên cúng thủ lợn.
Các gia đình thường vẫn làm mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng tương đối giống với mâm cỗ ngày Tết. Trong đó có những món truyền thống như thịt gà, thịt lợn, giò chả, măng miến… Tuy nhiên, với mâm cúng Rằm tháng Giêng, người ta cho rằng cúng thủ lợn không tốt. Theo đó, gia chủ ngày đầu năm đã sát sinh, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm, vì thế vẫn nên hạn chế là hơn.

Không dùng tiền giả hoặc tiền có nguồn gốc bất chính

Trong mâm cúng của gia đình Việt thường có đĩa đặt tiền thật lên bàn thờ khi cúng tế, ngụ ý muốn cầu xin tài lộc, may mắn. Tuy nhiên cần lưu ý, tiền này phải là tiền thật và do chính tay mình làm ra. Tuyệt đối không dâng lên tiền giả hay tiền có nguồn gốc bất chính, có được từ những hành vi phạm pháp hay trái với đạo đức. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến tài vận của gia chủ.

Xem thêm:

Văn khấn giao thừa ngoài trời năm 2023 chính xác nhất

Văn khấn mùng 1 Tết Quý Mão 2023

Văn khấn xin hóa vàng tết Quý Mão

  • Taxi tải Thành Hưng chỉ sử dụng duy nhất Tổng đài Miễn cước 1800.0033. (Các số điện thoại khác đều là Thành Hưng giả mạo)
  • Thành Hưng chính hãng là Hãng có hàng trăm xe taxi tải màu đỏ hoạt động trên khắp các đường phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
  • Thành Hưng là thương hiệu đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ trên toàn quốc.
  • Là Hãng khai sinh mô hình Taxi tải tại Việt Nam từ năm 1996, Taxi tải Thành Hưng đã nhận được nhiều giải thưởng do các tổ chức, cơ quan lớn trao tặng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *